Đăng bởi: Hoa Phạm Ngày: 19/07/2022

Chất thải nguy hại gồm những gì? Có mấy loại chất thải nguy hại?

Cuộc sống xung quanh chúng ta có rất nhiều rác và chất thải. Chúng không những gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn chưa nắm được chất thải nguy hại gồm những gì và chúng được phân loại như thế nào? Bài viết dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu về các loại chất thải và các xử lý nhé.

Khái niệm chất thải nguy hại

Chất thải nguy hại là những loại chất thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đặc biệt chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, bởi những thành phần có chứa nhiều chất nguy hiểm. Những loại chất thải nguy hiểm có thể kể đến như: chất ăn mòn (AW), chất thải dễ nổ (N), chất thải dễ bắt lửa, dễ cháy, chất thải dễ bị oxy hóa (OH), … phần tiếp theo của bài viết, chúng ta cùng tìm hiểu về chất thải nguy hại gồm những gì.

Phân loại các chất thải nguy hại

Chất thải nguy hại gồm những gì ?

Hiện nay, theo thống kê có rất nhiều chất thải nguy hại tồn tại xung quanh chúng ta. Dưới đây là các loại chất điển hình mà bạn cần nắm được.

Các chất ăn mòn (AW)

Chất ăn mòn có trong các sản phẩm tại gia đình như: nước tẩy rửa quần áo, nước tẩy ra nhà vệ sinh, thuốc trừ sâu,..

Các chất thải dễ nổ (N)

Thông thường những chất thải dễ nổi là những sản phẩm phục vụ chúng ta hàng ngày. Có thể là vận hành các phương tiện đi lại, nấu nướng như : bình ắc quy, bình gas, pin, bình phun sơn,…

Chất thải y tế tác động xấu đến môi trường

Các chất thải dễ bắt lửa, dễ cháy ( C)

Đây cũng có thể coi là các chất thải nguy hại với độ nguy hiểm cao và thường gặp nhất. Bởi chúng có nguồn gốc từ bình đựng xăng dầu, các thiết bị điện da dụng như cầu dao, dây điện,..

Các chất thải dễ bị oxy hóa (OH)

Có thể nói, chất thải nguy hại gồm những gì, trong đó bao gồm cả các chất thải có nguồn gốc từ nhuộm, sơn móng tay, oxi già,.. Những loại này thường xuất hiện tràn lan trên thị trường đặc biệt là các cửa hàng làm đẹp, mỹ phẩm,…

Chất thải dễ dàng lây nhiễm

Phần lớn các chất thải nguy hại trong nhóm này thường được bắt nguồn từ bệnh viện, phòng khám đa khoa,.. Một số vận dụng y tế đã qua sử dụng như: kim tiêm, ống chích hay các ống  thủy ngân,…

Một số chất tải chứa độc tố

Chất thải nguy hại gồm những gì, chất thải chứa độc tố gây ảnh hưởng tới sức khỏe tới con người, động vật và các hệ sinh thái. Chúng hầu hết là những loại sản phẩm có chứa các chất, dùng để diệt côn trùng,… không sử dụng mà thải trực tiếp ra môi trường. Những loại chất thải này thường được xuất hiện tại các nhà máy chế biến nhưng không có quy trình xử lý rác thải sinh hoạt một cách hiệu quả.

Tác hại nghiêm trọng của chất thải mà bạn cần biết

Chắc hẳn thông qua phần chất thải nguy hại gồm những gì, bạn cũng hiểu hơn về các loại chất thoải. Tiếp theo, chúng ta cùng tìm hiểu về tác hại của chúng.

Tính ăn mòn cao

Độ Ph được coi là thông số dùng để đọ độ ăn mòn của các chất thải. Một chất thải được coi là nguy hại khi mà có độ Ph và tính ăn mòn thép tại mức:

  • Chất lỏng có độ Ph nhỏ hơn hay bằng 2, lớn hơn hay bằng 12.5.
  • Chất lỏng có độ ăn mòn thép cực kỳ lớn 6.35mm (0.25 inch) một năm ở nhiệt độ thí nghiệm là 55 độ C (130 độ F).

Dễ cháy nổ cao

Tác hại của các chất thải này chính là có tính dễ cháy nổ có thể gây thương tích như bỏng, thậm chí là tử vong. Ví dụ các loại sản phẩm như bình gas khi áp suất, nhiệt độ va đập hay có thể gặp lửa gây lên tác hại lớn về con người và của cải. Ngoài ra, còn có nhiều chất phản ứng mãnh liệt với nước.

Tác hại nghiêm trọng của chất thải

Tính oxy hóa cực cao

Các loại chất thải thường sẽ có tính oxy hóa cao dễ bắt lửa và gây cháy bởi các thành phần hóa học của chúng.

Tính độc tố cao

Chất thải nguy hại gồm những gì, trong đó tác hại của chúng là có độc tốt cao. Đây cũng chính là tác hại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người và môi trường. Tính độc tố này với quy mô lớn như việc xử lý rác thải tại các nhà máy không tốt sẽ dẫn đến ô nhiễm môi trường rất nặng nề. Từ đó cũng có thể gây ra các bệnh về ung thu, đường hô hấp, dị tật tại người và có thể tử vọng nếu bị ảnh hưởng quá nhiều. Không những thế chúng ảnh hưởng trực tiếp và liên quan đến hệ sinh thái.

Trên đây là những thông tin về chất thải nguy hại gồm những gì, mà bạn nên biết. Thông qua đó bạn cũng nắm được tác hại mà chất thải này gây ra. Hãy bảo vệ môi trường và sức khỏe của bản thân mình.

Cụm công nghiệp Nhựa Phát Thành

Hệ thống bán hàng TP. Hà Nội

Lô F5, Đường CN2, Q. Từ Liêm, TP. Hà Nội

Hệ thống bán hàng TP. Hồ Chí Minh

506/49/28/S, Lạc Long Quân, Phường 5, Quận 11, Tp. HCM

Hệ thống bán hàng TP. Đà Nẵng

KCN Liên Chiểu, P. Hòa Hiệp Bắc, Q. Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng

Hệ thống bán hàng TP. Hải Phòng

KCN Vsip, Xã Thủy Nguyên, H. Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng

Hệ thống bán hàng TP. Thái Bình

Cụm CN Quỳnh Côi, H. Quỳnh Phụ, Tỉnh Thái Bình

Hệ thống bán hàng TP. Bắc Ninh

Khu CN Quế Võ, Tp. Bắc Ninh, Bắc Ninh