Đăng bởi: Hoa Phạm Ngày: 26/04/2024

Vi nhựa là gì? Có nguy hiểm không?

Một nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, mỗi tuần một người ăn trung bình  khoảng 5g nhựa, khối lượng này tương đương với 1 chiếc thẻ tín dụng. Nghe thì có thể vô lý, nhưng trên thực tế, lượng nhựa này tồn tại dưới dạng hạt vi nhựa có trong thực phẩm, nước uống và được chúng ta hấp thụ mỗi ngày. Không chỉ vậy, chúng còn len lỏi ở trong lòng đất, dưới nước đe dọa trực tiếp tới hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Định nghĩa hạt vi nhựa?

Hạt vi nhựa hay còn gọi là microplastic có kích thước siêu nhỏ (microbeads), đường kính chỉ dưới 5mm.

Chúng có thể được tìm thấy ở mọi ngóc ngách như: trong đại dương, sông, đất và nhiều môi trường khác. Người ta ước tính được rằng mỗi năm có tới 8,8 triệu tấn chất thải nhựa đổ ra biển, trong số đó có khoảng 276.000 tấn nhựa đang trôi nổi trên bờ biển còn những phần khác có thể đã dạt vào bờ hoặc chìm xuống đáy. Hạt vi nhựa cũng có thể được hình thành do việc phân tách những mảnh nhựa lớn. Do đó, chính chúng ta mỗi ngày sẽ hấp thụ những hạt nhựa siêu nhỏ này bằng nhiều con đường khác nhau như hô hấp, tiêu hóa,… gây ra mối nguy hại cực lớn đối với sức khỏe con người.

Nguồn gốc của hạt vi nhựa.

Hạt vi nhựa tồn tại ở khá nhiều dạng ví dụ như trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân, thực phẩm, nước uống,… Chúng cũng có thể được tạo nên trong quá trình phân hủy của các mảnh nhựa lớn.

Hạt vi nhựa tồn tại trong một số sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Có thể bạn chưa biết các loại xà bông như sữa rửa mặt, kem đánh răng, tẩy tế bào chết, sữa tắm,… trong thành phần của chúng đều tồn tại một lượng vi nhựa nhất định.

Việc sử dụng các sản phẩm này hàng ngày có thể khiến một lượng vi nhựa thông qua đó mà xâm nhập vào cơ thể và gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người với mức độ tùy thuộc vào thể trạng và khối lượng hấp thụ.

Hạt vi nhựa có trong nước uống đóng chai.

Trong nước uống đóng chai có chứa rất nhiều hạt vi nhựa siêu nhỏ. Do đó, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ khiến cho quá trình phân hủy vi nhựa diễn ra nhanh hơn, làm cho nước uống có vị lạ và sản sinh ra các chất gây hại

Hạt vi nhựa có trong thực phẩm.

Dựa trên nghiên cứu của 15 nhãn hiệu muối biển khác nhau, người ta thu được kết quả gây hoang mang tằng cứ mỗi 1kg muối biển sẽ tồn tại khoảng 600 hạt vi nhựa. Tương tự cữ mỗi 1kg mật ong cũng có khoảng 600 sợi vi nhựa và mỗi lít bia có khoảng 109 mảnh vi nhựa.

Như các bạn đã thấy, hằng năm có hàng triệu tấn chất thải nhựa thải trực tiếp ra đại dương nên điều chắc chắn không thể tránh khỏi đó là những loại động vật nơi đây sẽ vô tình ăn phải chúng. Mà hải sản lại là nguồn thực phẩm vô cùng phong phú đối với con người. Đặc biệt là những loại động vật có vỏ như vẹm, hàu,… thường chứa khoảng 0,36 – 0,47 hạt vi nhựa mỗi gram, như vậy bạn có thể hấp thụ lên tới 11.000 hạt vi nhựa mỗi năm chỉ bằng con đường tiêu hóa.

Ảnh hưởng tiêu cực của hạt vi nhựa tới sức khỏe con người:

Khi hàm lượng hạt vi nhựa tồn tại ở môi trường càng nhiều thì cũng sẽ khiến cho mức độ ô nhiễm môi trường càng cao. Thứ mà chúng ta đang ngày ngày tuyên truyền cần bảo vệ nhưng gần như là vô phương cứu chữa.

Mặc dù chưa có nghiên cứu chính thức về tác hại của những hạt vi nhựa đối với sức khỏe con người nhưng mà đã có một nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra rằng chất Phthalate (hóa chất sử dụng để làm dẻo nhựa) có thể làm tăng sự phát triển của các tế bào ung thư. Mặc dù đây là một nghiên cứu trong ống nghiệm nên kết quả có thể không phản ánh chính thức trên cơ thể người nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo.

Biện pháp hạn chế sự hình thành của vi nhựa

  • Sử dụng đồ nhưa, khay nhựa đựng đồ, thùng nhựa chất lượng cao, có khả năng chống lão hóa tốt.
  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp của sản phẩm bằng nhựa, thùng nhựa nuôi cá với ánh nắng mặt trời.
  • Vệ sinh các đồ bằng nhựa thường xuyên và đúng cách.
  • Thay thế đồ nhựa, thùng nhựa đựng nước khi có dấu hiệu lão hóa hoặc hư hỏng.

Có thể kết luận được rằng, hạt vi nhựa là tác nhân độc hại đối với sức khỏe con người và môi trường sống. Để có thể duy trì một sức khỏe tốt thì chúng ta cần có những biện pháp phòng tránh hiệu quả và thay đổi thói quen sống. Nên ăn uống khoa học, hạn chế sử dụng bao bì dùng một lần, thay thế các sản phẩm công nghiệp bằng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra ngoài môi trường… để hạn chế hấp thụ hạt vi nhựa.

Cụm công nghiệp Nhựa Phát Thành

Hệ thống bán hàng TP. Hà Nội

Lô F5, Đường CN2, Q. Từ Liêm, TP. Hà Nội

Hệ thống bán hàng TP. Hồ Chí Minh

506/49/28/S, Lạc Long Quân, Phường 5, Quận 11, Tp. HCM

Hệ thống bán hàng TP. Đà Nẵng

KCN Liên Chiểu, P. Hòa Hiệp Bắc, Q. Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng

Hệ thống bán hàng TP. Hải Phòng

KCN Vsip, Xã Thủy Nguyên, H. Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng

Hệ thống bán hàng TP. Thái Bình

Cụm CN Quỳnh Côi, H. Quỳnh Phụ, Tỉnh Thái Bình

Hệ thống bán hàng TP. Bắc Ninh

Khu CN Quế Võ, Tp. Bắc Ninh, Bắc Ninh