Đăng bởi: Hoa Phạm Ngày: 26/04/2024

Tiêu chuẩn kho chứa hàng và 6 lưu ý quan trọng

Để đảm bảo việc xây dựng và bố trí nhà kho theo đúng quy định pháp luật, chủ đầu tư phải nắm vững các tiêu chuẩn về kho chứa hàng cũng như theo sát từng giai đoạn của quá trình xây dựng. Vậy tiêu chuẩn này được quy định ra sao, hãy cùng tìm hiểu.

Vài nét về thiết kế kho chứa hàng

Các hoạt động của các tổ chức trong việc phân phối và sắp xếp kho hàng được gọi chung là thiết kế kho hàng. Việc thiết kế này sẽ giúp khu vực lưu trữ và vận hành hàng hóa được diễn ra trơn tru và mượt mà hơn.

Để tiết kiệm thời gian cũng như công sức tìm kiếm hàng hóa thì việc thiết kế không gian kho hàng gọn gàng và thẩm mỹ sẽ giúp quá trình tìm kiếm, phân phối và vận chuyển hàng dễ dàng hơn.

Không chỉ vậy, thiết kế kho còn giúp tiết kiệm và tận dụng tối đa diện tích chứa hàng, từ đó hạn chế và giảm bớt chi phí thuê mặt bằng để lưu trữ hàng với số lượng lớn.

Khi bố trí nhà kho theo dạng kệ pallet nhựa mới và sắp xếp hàng một cách khoa học sẽ hạn chế việc tiêu tốn quá nhiều thời gian, công sức trong mỗi lần kiêm tra hay sắp xếp hàng. Từ đó mang lại hiệu quả, năng suất làm việc cao hơn so với cách sắp xếp hàng thông thường.

Những vấn đề lưu ý về tiêu chuẩn kho chứa hàng

Chủ đầu tư cần biết và xác định được mục đích của việc xây dựng kho là gì, loại hàng hóa cần lưu trữ cũng như số lượng hàng sẽ cụ thể ra sao để lên kế hoạch thiết kế kho cho phù hợp.

Để tiết kiệm thời gian, công sức vận chuyển cũng như tiết kiệm chi phí thì chủ đầu tư nên chọn nơi đặt kho hàng gần với nơi vận chuyển. Việc rút ngắn thời gian vận chuyển sẽ đem lại ấn tượng tốt với khách hàng.

Kho hàng nên được bố trí theo không gian gồm các khu vực như khu vực nhận hàng, khu vực bảo quản, khu vực đóng gói cũng như khu vực gửi hàng… Để đảm bảo chất lượng hàng thì việc bố trí này phải dựa trên đặc tính của từng loại hàng hóa.

Hệ thống của kho chứa phải được trang bị đầy đủ và đáp ứng các tiêu chí như:

  • Hệ thống ánh sáng, hệ thống cấp nước phải lưu được kiểm tra định kỳ để đảm bảo quá trình sản xuất được thông suốt và không bị cản trở.
  • Hệ thống PCCC phải được bố trí đầy đủ tại từng kho hàng để xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra khi gặp cháy, nổ.
  • Hệ thống xử lý chất thải là hệ thống không thể thiếu tại các kho chứa hàng nhằm đảm bảo vệ sinh, tránh gây ô nhiễm ra môi trường bên ngoài.

Chủ đầu tư cần sắp xếp các kệ hàng sao cho khoảng cách giữa các kệ pallet nhua gia re sẽ thuận tiện cho việc di chuyển và lấy hàng. Một số kiểu lối đi thường được áp dụng là:

  • Thiết kế phổ biến nhất là lối đi hình chữ V, đây là lối đi giúp tiết kiệm diện tích tối đa nên rất được ưa chuộng.
  • Nếu hàng hóa được xếp song song nhau thì lối đi chính giữa sẽ là lối đi phù hợp. Đây sẽ là thiết kế dành cho những kho hàng có không gian nhỏ và muốn tận dụng triệt để không gian.
  • Nếu muốn thuận tiện hơn trong việc sử dụng xe nâng đỡ trong quá trình tháo dỡ hàng thì lối đi chéo nhau 90 độ sẽ là lối đi phù hợp nhất.
  • Để tiết kiệm chi phí xây dựng kho chứa hàng, chủ đầu tư có thể cân nhắc sử dụng pallet nhựa thanh lý thay vì mua pallet nhựa mới hoàn toàn. Pallet nhựa thanh lý vẫn đảm bảo chất lượng và khả năng chịu tải tốt, chỉ cần lưu ý kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua.

Với các hàng hóa có tính chất mùa vụ thì việc nhập và sắp xếp hàng phải đặc biệt lưu ý. Tránh nhập quá nhiều hàng làm chiếm diện tích kho cũng như tạo hàng hóa tồn kho gây ảnh hưởng đến doanh thu của đơn vị.

Nên thiết kế khu vực sản xuất sao cho đảm bảo sự thông suốt từ nơi cung cấp nguyên liệu đến nơi hoàn thiện sản phẩm để gia tăng năng suất lao động cũng như hiệu quả làm việc.

Quy định liên quan đến kết cấu của kho chứa hàng

Vì hàng hóa sẽ được bố trí và phân chia tại các khu vực riêng biệt dựa trên đặc tính riêng nên việc thiết kế kết cấu kho phải đảm bảo sự vững chãi và bền chắc. Tùy vào quy mô và nhu cầu của chủ đầu tư mà kho hàng sẽ có diện tích và phong cách nhất định.

Sau đây là một vài quy định về kết cấu của kho hàng:

  • Nhằm hạn chế tối đa tình trạng ẩm mốc gây ảnh hưởng đến chất lượng hàng thì trần nhà của kho chứa phải có chất liệu làm từ vật liệu chống thấm và không bị rạn nứt.
  • Với sàn nhà, ưu tiên những loại sàn có độ ma sát cao, dễ cọ rửa và thoát nước tốt để tránh tình trạng trơn trượt hay khó vệ sinh.
  • Nên chọn loại cửa có cơ chế tự động đóng, mở cho cửa ra vào để tối ưu hiệu quả làm việc.

Cụm công nghiệp Nhựa Phát Thành

Hệ thống bán hàng TP. Hà Nội

Lô F5, Đường CN2, Q. Từ Liêm, TP. Hà Nội

Hệ thống bán hàng TP. Hồ Chí Minh

506/49/28/S, Lạc Long Quân, Phường 5, Quận 11, Tp. HCM

Hệ thống bán hàng TP. Đà Nẵng

KCN Liên Chiểu, P. Hòa Hiệp Bắc, Q. Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng

Hệ thống bán hàng TP. Hải Phòng

KCN Vsip, Xã Thủy Nguyên, H. Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng

Hệ thống bán hàng TP. Thái Bình

Cụm CN Quỳnh Côi, H. Quỳnh Phụ, Tỉnh Thái Bình

Hệ thống bán hàng TP. Bắc Ninh

Khu CN Quế Võ, Tp. Bắc Ninh, Bắc Ninh